วันศุกร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

17/05/2555 ออกไปหาร้านที่ขายสินค้า 3 ที่

เป็นวันที่ต้องไปดูที่จำหน่ายสินค้ามวยไทย สามที่ คือ ลุมพินี ราชดำเนิน และ รามคำแหง โดยมีงบการเดินทาง 1000 บาท สองคน  วันนี้เป็นวันที่ฝนตกหนักมากๆ  ตั้งแต่ 10 โมงเช้าไปตลอดวัน  แต่ยังไงก็ต้องไปดูสินค้า ที่ต้องเป็นคนตัดสินใจซื้อ  เริ่มจาก นั่งแท็กซี่ไป รถไฟฟ้าใต้ดิน ไปถึงสถานีลุมพินี  ฝนก็ยังไม่หยุดตก ก็เดินต่อไปเรื่อยๆ ไปถึงหน้าสนามมวย มีร้านช๊อป ของสองแบรนด์ดังก็คือ Twins และ Top kings  จึงมุ่งหน้าไปร้าน Twins ก่อน

บรรยากาศและประสบการณ์ที่ได้เข้าร้าน Twins ตอนแรกรู้สึกว่ามันน่ากลัวมาก มีแต่พนักงานผู้ชายเต็มร้าน และเป็นผู้หญิงด้วย เพราะว่าพี่ๆห้ามบอกว่าเราจะทำธุรกิจอะไร เหมือนให้ไปสืบข้อมูล และ พฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภคที่เป็นชาวต่างชาติ  ก็ไปสำรวจ พวก Gloves, training Gear, T-shirt and กางเกงมวย ไปดูด้านราคา คุณภาพของสินค้า และทำความรู้จักไปในตัว จากการทำงานจะเห็นได้ว่า เราต้องเป็นคนมีไหวพริบ และประสบการณ์มากๆในการทำเรื่องแบบนี้  เป็นสิ่งใหม่และท้าทายมาก


ต่อด้วยร้านต่อไปที่อยู่ข้างๆกัน คือ Top kings ลักษณ์ของสินค้าของแบรนด์นี้ราคาถูกกว่า Twins ซึ่งเป็นสากลกว่า  ซึ่งเชื่อว่าคุณภาพน่าจะเท่าๆกัน เหมือนแบรนด์ Twins จะขายความเป็นสทากลมากกว่า ได้สังเกตุพฤติกรรมของลูกค้าชาวต่างชาติเห็นว่า ชาวต่างชาติที่เข้าร้านเดียวกัน ซื้อ Accessory แบรนด์ Twins แต่มาซื่อ นวมของ Top King ซึ่งมีราคาถูกว่า เห็นพฤติกรรมการเลือกซื้อหลายๆอย่าง


ร้านถัดมาคือร้านขายกางเกงของลุมพินี  เป็นลักษณะของการตัดกางเกง สวยกว่าทั้งสองแบรนด์ดังกล่าว เห็นลูกค้าต่างชาติ  เลือกซื้อกางเกงร้านนี้  จะเห็นได้ว่าแบรนด์แต่ละแบรนด์มีความแตกต่างจากของที่อยู่ภายในร้าน ทำให้เห็นพฤติกรรมการเลือกซื้อของชาวต่างชาตื ก็คล้ายๆกับคนไทย มักเลือกของที่ดีแล้วถูก ด้วย


หลังจากที่กลับจากลุมพินี สถานที่ต่อไป คือ รามคำแหง ฝนก็ยังไม่หยุดตก เลย นั่งรถจากไฟาใต้ดินจากลุมพินี  ไปที่ห้วยขวาง แล้วนั่งรถเมล์ไปรามคำแหง 65 เพื่อไป FBT คือแบรนด์ศูนย์รวมอุปกรณ์กีฬา อยู่ชั้น 7 ไปดูแบบเป็นอีกแบรนด์ที่ราคาถูกเมื่อเทียบกับคุณภาพแล้ว เป็นแบรนด์เรียบๆไม่ค่อยฉูดฉาดเหมือนสองแบรนด์ข้างต้น สินค้าไม่ค่อยแตกต่างกันเท่าไหร่

จากนั้นนั่งแท็กซี่ไปสถานนีใต้ดิน อโศก แล้วนั่้งต่อไปที่ หัวลำโพง แล้วก็มีสารถีพาไปส่งที่ราชดำเนิน แบรนด์ที่อยู่ข้างสนามมวยชื่อ ราชา RaJa  เป็นแบรนดที่ไม่แตกต่างกับ King เท่าไหร่ สีจะฉูดฉาดและลากจะรกมากกว่า ลาวกว่า อ่าๆๆ ที่ก็ขายดีกับกลุ่มเป้าหมายเช่นเดียวกัน

หลังจากที่สำรวจได้ 4 แบรนด์สินค้าก็กลับมาที่บริษัท รายงานผลพี่ๆ ที่ทำงาน ว่าได้เห็นอะไร ยังไงบ้าง วันนี้แทบหมดแรงเลยทีเดียว เพราะฝนตกตากฝน  แต่สิ่งที่ทำให้เห็นก็คือเรารู้จักแบรนด์ต่างๆได้ดีขึ้น ว่าควรสั้งอะไร ที่ไหน อย่างไร เปรียบเทียบราคา และลักษณะของผลิตภัณฑ์  ได้เรียนรู้ทริป การเลือกซื้อเล็กๆน้อย และอื่นๆอีกมากมาย

เหนื่อยมาก แต่ได้ประสบการณ์  สู้ๆๆ Pitchapa  พิมพ์ไม่ไหวแล้วคะ ^_____^

1 ความคิดเห็น:

  1. แนะนำแบรนด์คนไทยน้องใหม่ครับ : https://m.facebook.com/force9fighting/

    ตอบลบ